ช้าง ชล ช้าง อคาเดมี่ 05 : จักรพงษ์ แสนมะฮุง ซ้ายปีศาจอนาคตฉลาม-ช้างศึก

ช้าง ชล ช้าง อคาเดมี่ 05 : จักรพงษ์ แสนมะฮุง ซ้ายปีศาจอนาคตฉลาม-ช้างศึก


หลงทาง น้ำตาโรยรินก่อนเข้าแคมป์บ้านบึง
“ผมเป็นเด็กต่างจังหวัดครับ เป็นคนสกลนคร ตอนนั้นผมอายุ 12 ปีครับ มีความคิดที่อยากจะเข้าอคาเดมี่ที่ดีๆ ของประเทศ พี่ผมเลยแนะนำให้ไปเทสต์ที่อคาเดมี่ชลบุรีเป็นเวลา 1 อาทิตย์ครับ พี่ผมมาส่งที่เซ็นทรัลชลบุรี เพราะตอนนั้นชลบุรีมีพักผ่อนในวันหยุด ผมเลยขอให้พี่ผมมาส่งที่นั่น จากนั้นผมก็นั่งรถกลับไปที่แคมป์อคาเดมี่ชลบุรีกับพวกพี่ๆ พอไปถึงผมร้องไห้เลยเพราะอคาเดมี่มันอยู่ตรงไหนไม่รู้ เพราะเส้นทางมันทั้งมืดและมันน่ากลัวมากผมไม่ค่อยชิน น้ำตาผมนี่ร่วงเลยครับ”


เริ่มต้นด้วยปีกซ้าย, แบ๊คซ้าย ก่อนมาพีคที่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ
“ตอนผมมาทดสอบฝีเท้า 1 สัปดาห์ ผมมีโอกาสได้ลงแข่งจริงที่สนามหญ้าเทียมที่เมืองทองฯ ผมเริ่มต้นเล่นในตำแหน่งปีกซ้าย และพอจบการทดสอบ 1 วันต่อมาโค้ชโก้ก็โทรหาผมว่าผมทดสอบผ่านครับ และจากนั้นโค้ชก็เริ่มดึงผมไปเล่นเซ็นเตอร์แบ๊ค และโค้ชก็ชอบการเล่นของผม จากวันนั้นผมก็เปลี่ยนตำแหน่งมาเป็นกองหลังเต็มตัวครับ”


คุณพ่อจากไปกระทันหัน เรื่องผิดหวังที่สุดในชีวิต
“พอผมได้มาอยู่ที่อคาเดมี่ชลบุรี ได้ 2 ปี ข่าวร้ายที่สุดในชีวิตของผมก็คือ การจากไปอย่างกระทันหันของคุณพ่อผม หลังจากท่านป่วยหนักครับ คุณพ่อเสียตอนผมอายุได้ 14 ขวบครับซึ่งท่านป่วยเป็นโรคเบาหวานและอีกหลายโรคครับ ย้อนไปวันนั้นพี่ผมโทรมาบอกว่าพ่อผมเสียแล้ว และวันเดียวกันนั้นผมกำลังเตรียมตัวที่จะแข่งบอลยูธลีครอบรองชนะเลิศกับทีมบ้านบึงในนัดที่ 2 หลังจากนัดแรกเสมอกัน 2-2 สุดท้ายผมไม่ได้เล่นในเกมนั้น เพราะผมได้เดินทางกลับบ้านเพื่อไปดูหน้าคุณพ่อเป็นครั้งสุดท้ายครับ”


ชีวิตต้องเดินหน้า เล่นฟุตบอลเพื่อคุณพ่อ ติดทีมชาติเพื่อคุณพ่อ
“หลังจากคุณพ่อของผมเสียไป แต่ผมยังมีคุณแม่และพี่ชาย ผมก็กลับมาตั้งใจซ้อมบอลและตั้งใจมากกว่าเก่า จนผมมีชื่อติดทีมชาติรุ่นอายุ 14 ปี จนกระทั่งวันนี้ผม 16 ปี ผมก็ยังมีชื่ออยู่ตลอด แรงบันดาลใจของผมในการเล่นฟุตบอลคือคุณพ่อของผมและครอบครัว ผมเชื่อว่าคุณพ่อท่านมีความสุขที่ได้เห็นผมเล่นฟุตบอลในนามทีมชาติ และผมจะรักษามาตรฐานของผมไว้ให้ได้ตลอดไปครับ”


อุมติตี้, โอตาเมนดี้ และ พรรษา คือไอดอลลูกหนัง
“ตั้งแต่ผมถูกจับมาเล่นเซ็นเตอร์แบ๊ค ผมก็เริ่มศึกษาวิถีการเล่นของซุปตาร์ระดับโลก และที่โดนใจที่สุดก็คือ อุมติตี้ ของบาร์เซโลน่า ซึ่งเขามีความเด็ดขาดในการเข้าบอล เช่นเดียวกับ โอตาเมนดี้ ของแมนฯซิตี้ ที่มีการอ่านเกมได้ฉลาดแม้ตัวไม่ใหญ่มาก ส่วนคนไทยผมชอบพี่พรรษา ของบุรีรัมย์ครับ พี่เขาเพอร์เฟกต์ทุกอย่างในการเล่น”


ฝันของผมคือการติดทีมชาติไทยชุดใหญ่
“นักเตะทุกคนมีความฝันครับ นักเตะหลายๆ คนเดินทางจากต่างจังหวัด เพื่อเข้ามาล่าฝันกับสโมสรดังๆ ของเมืองไทย และฝันของผม ผมอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และอยากดูแลครอบครัว ทำให้แม่และพี่ชายสบายครับ และผมยังแอบฝัน อยากได้ไปเล่นที่ต่างประเทศด้วยครับ และอีกฝันนึงผมก็อยากเป็นทหารเหมือนพี่ชายผม แต่สิ่งที่อยากล่าความฝันให้สำเร็จที่สุดก็คือ การติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ครับ”

ข้อมูลจำเพาะ

ชื่อ จักรพงษ์ แสนมะฮุง

ชื่อเล่น โอ๊ต

เกิด 6 เมยายน 2545 อายุ 16 ปี

ตำแหน่ง เซ็นเตอร์แบ๊ค, แบ๊คซ้าย

สูง 178 ซม. น้ำหนัก 68 กก.

ภูมิลำเนา สกลนคร

เกียรติประวัติ

แชมป์แอสไปร์ ที่ประเทศกาตาร์ แชมป์ไนกี้พรีเมียร์คัพ 2016 รอบประเทศ

แชมป์ไนกี้ พรีเมียร์คัพ 2016 รอบอาเซียน

แชมป์ ASEAN Dream Football Tournament 2016/17

แชมป์ไนกี้ พรีเมียร์คัพ2017 แชมป์ King Power’s Cup 2017

แชมป์กรมพลศึกษา ประเภท ก แชมป์ ปตท ก๊าซธรรมชาติ (อคาเดมี่ชลบุรี)

ทีมชาติชุด U-14, ทีมชาติชุด U-16

รองแชมป์ ยู 15 ชิงแชมป์อาเซียนแชมป์ Jockey Club 2017