ช้าง ชล ช้าง อคาเดมี่ 07 : สหรัฐ สนธิสวัสดิ์ “เสือร้ายกลับใจ”

หลังจากโชว์ฟอร์มอันร้อนฉ่า พร้อมสถาปนาเป็นตัวหลักของ ชลบุรี เอฟซี ในช่วงออกสตาร์ตโค้งแรกของศึก โตโยต้า ไทยลีก 2018 หนึ่งในฟันเฟืองชิ้นสำคัญของ “ฉลามชล” ในตอนนี้ คงไม่มีไม่นึกถึง “เจ้าแจ๊บ” สหรัฐ สนธิสวัสดิ์ ห้องเครื่องดาวรุ่ง “ไซส์รถถัง” ผลผลิตจาก “แหล่งเพาะพันธุ์ฉลาม” วันนี้ผมจึงขอพาเจ้าของเสื้อหมายเลข 19 มาพูดคุย ถึงเรื่องราวต่างๆ ของเจ้าตัว ก่อนจะแกร่งอย่างทุกวันนี้มีความเป็นมาอย่างไร และเจ้าตัวมีเป้าหมายอย่างไรในในซีซั่นนี้


เล่าถึงความเป็นมาหน่อย มาอยู่ที่นี่ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ ?
– ขอเล่ายาวๆ นะครับ (หัวเราะ) ตอนแรก ผมเล่นฟุตบอลอยู่กับทีมใน จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีชื่อว่า “แปดริ้วแข้งทอง” ก่อนจะมาได้แข่งกับ ชลบุรีฯ ซึ่งตอนนั้นผมเล่นกองหน้าตัวเป้าเลยครับ และยิงไปหนึ่งประตู จบเกมมีทางด้านของ “มาสเซอร์ก้าง” นฤพล แก่นสน ก็มาทาบทามให้ไปอยู่กับ ชลบุรีฯ ตอนนั้นไม่อยากมาเลยครับ แต่ว่าพ่อผมอยากให้ได้มาฝึกฟุตบอลกับ ชลบุรีฯ จนสุดสุดท้ายผมก็เลือกที่จะเชื่อฟังเขา และก็มาอยู่กับ ชลบุรีฯ ตั้งแต่ 9 ขวบ


ได้รับโอกาสมากมายตอนเด็กที่ ชลบุรีฯ ทั้ง ไปญี่ปุ่น ติดทีมชาติ และเล่นอาชีพ ?
– ผมดีใจที่ได้เติบโตกับระบบฟุตบอลที่นี่ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นกีฬาที่ผมชอบและอยากประสบความสำเร็จ ตามโมเดลรุ่นพี่ ซึ่งอยู่ที่นี่ก็ได้รับโอกาสมากมายจากทางผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะไปฝึกที่ญี่ปุ่น กับ วิสเซล โกเบ รวมไปถึงก้าวสู่เวทีทีมชาติทั้งชุด 16 ปี และ 19 ปี และได้เล่นอาชีพตั้งแต่อายุ 15 กับทั้ง พานทอง เอฟซี, ศรีราชา บ้านบึง ซึ่งมันทำให้ผมแข็งแกร่งขึ้น และพร้อมที่จะก้าวขึ้นมาสู่ ชลบุรี เอฟซี


ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มีจังหวะหลงผิด อะไรที่ทำให้คิดได้ และกลับมาอีกครั้ง ?
– ตามปกติทั่วไปของชีวิตวัยรุ่นแหละครับ ติดเพื่อน อยากรู้อยากลอง ซึ่งตรงนี้ก็ทำให้ผมหลงผิด ผมทำมาหมดแล้วทั้ง ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หนีเที่ยว และคิดว่ามันก็ไม่ได้แย่ ที่จะส่งผลกระทบกับการเล่นในสนามของเรา จนโค้ชในแคมป์หลายๆ คนตั้งถามกับเราว่าจะไปรอดหรือเปล่า จนมาวันหนึ่ง มานอนๆ คิดดูแล้ว พ่อแม่ ผู้ใหญ่ ในทีม ทุกๆ คน ให้โอกาสเราขนาดนี้ เรากลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม ผมว่ามันไม่ใช่แล้ว ถ้ายังเป็นอย่างนี้คงจะไปไม่รอด ก็นึกถึงพ่อแม่ครับ อยากให้ครอบครัวสบาย เพราะตอนนี้ผมเลือกฟุตบอลแล้วก็ต้องทำมันให้เต็มที่


อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่มีโอกาสเดินทางผิดๆ
– ก็อยากฝากถึงน้องๆ ทุกคน ให้เชื่อฟังพ่อแม่ เชื่อฟังโค้ช ตั้งใจฝึกซ้อมฟุตบอล ตั้งใจเรียน สิ่งอะไรที่ไม่ดีก็อย่าไปยุ่งกับมัน อาจจะด้วยอยากรู้ อยากลองหรืออะไรก็แล้วแต่ เอาพี่เป็นตัวอย่างก็ได้ครับ เพราะสิ่งพวกนั้นที่เราคิดที่จะลองมันไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย ให้โฟกัสกับเส้นทางของเรา ว่าเรามาที่นี่เพื่ออะไร เราอยากจะเป็นอะไร ให้นึกถึงความตั้งใจของเรา ตั้งแต่วันแรกที่มาอยู่ที่นี่ และอย่าปล่อยโอกาสทองหลุดมือเราไป ด้วยมือของเราเอง


เป้าหมายส่วนตัวของตัวเองวางไว้ยังไงในปีนี้ ?
– เป้าหมายส่วนตัว ผมก็อยากรักษามาตรฐานการเล่นของตัวเองเอาไว้ รวมไปถึงพัฒนาฝีเท้าให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากผมได้รับโอกาส ผมจะทำมันอย่างเต็มที่แน่นอนครับ