‘ลดขยะพลาสติก’ พี่ป๊อก มอบแก้วกระดาษ 3 หมื่นใบ งานวิ่งช้าง-ฉลามชล ชูแคมเปญ ‘เรารักษ์ชลบุรี’

‘พี่ป๊อก’ วิทยา คุณปลื้ม ประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี เป็นประธานประชุมการดำเนินการงานวิ่ง “Chang ฉลามชล Fest Run 2019” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สนามชลบุรี สเตเดี้ยม ทุกฝ่ายมีความพร้อม และแผนงานดำเนินไปตามกำหนด โดยสโมสรชลบุรี เอฟซี พร้อมเครื่องดื่มตราช้าง และผู้สนับสนันทุกท่าน มีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมกันจัดงานวิ่งครั้งนี้ ให้ออกมาคุณภาพและคุณค่ามากที่สุด

ในระหว่างนำเสนอแผนงาน ‘พี่ป๊อก’ วิทยา คุณปลื้ม ได้นำเสนอแนวคิดวิ่งแบบรักษ์โลก ในแคมเปญ ‘เรารักษ์ชลบุรี’ พร้อมมอบแก้วกระดาษ 30,000ใบ ทดแทนแก้วพลาสติกที่ใช้บริการน้ำดื่มสำหรับนักวิ่งตลอดงาน

โดยแก้วพลาสติกมันถูกเลือกใช้ในหลายๆงานวิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีต้นทุนที่ถูกกว่าแก้วกระดาษถึง 3 เท่าโดยประมาณ แต่เป็นการใช้งานแบบครั้งเดียว (Single-Use) และมีระยะเวลาการใช้งานที่สั้นมาก ก่อนจะกลายเป็นขยะพลาสติกที่ใช้เวลาย่อยสลายเป็นเวลานานหลายร้อยปี (แก้วกระดาษใช้เวลาย่อยสลายเพียง 2-5 เดือน) อีกทั้งยังไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสิ่งมีชีวิตทั้งบนบก และในทะเลชลบุรี ของพวกเรา

“แม้จะเป็นส่วนเล็กๆ ของงาน แต่เราก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้จัดงานวิ่งต่างๆ ในชลบุรี หันมาเลือกใช้แก้วกระดาษกันมากขึ้น เพื่อทุกคนและทุกชีวิต ที่จะได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีที่ชลบุรีของพวกเราครับ”

พร้อมกันนี้ยังได้มีการขอความร่วมมือร้านค้า และผู้ที่มาออกบูธในงาน เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน และจัดหน่วยจัดเก็บ และแยกขยะในงานเพื่อนำขยะเข้ากระบวนการรีไซเคิล

“สำหรับพ่อค้าแม่ขายที่ได้ลงทะเบียน ออกร้านอาหาร-เครื่องดื่มในงาน ทางเราเข้าใจในเรื่องต้นทุนต่างๆ เราจึงแค่เพียงขอความร่วมมือให้ได้มากที่สุด พร้อมหาทางรับมือเพื่อให้ขยะพลาสติกในงานนี้ที่สามารถรีไซเคิลได้ เข้ากระบวนการรีไซเคิลให้ได้มากที่สุด”

“สำหรับแคมเปญ ‘เรารักษ์ชลบุรี’ จะไม่ได้หยุดแค่แก้วกระดาษเท่านั้น เตรียมต่อยอดสู่ สโมสรชลบุรี เอฟซี ทั้งในส่วนสนา มและสินค้าสำหรับแฟนๆ ฉลามชลในฤดูกาลต่อไป แน่นอน” ‘พี่ป๊อก’ ทิ้งท้ายถึงอนาคตของโครงการ  ‘เรารักษ์ชลบุรี’  ที่จะเกิดขึ้นในปี 2020