อรรณพ สิงห์โตทอง : ใช้เงินซื้อความสำเร็จมันง่าย แต่มันไม่ยั่งยืน ไม่คงทน

ย้อนไปในช่วงต้นฤดูกาล องค์ประกอบ ของ ตัวผู้เล่น งบประมาณในการทำทีม บวกกับ ผลงานการออกสตาร์ตที่ย่ำแย่ มีคะแนน และ อันดับบนตารางคะแนน จมดิ่งอยู่ในโซนตกชั้น อาจจะทำให้แฟนบอลหลายคน วิตกกังกล รู้สึกหวั่นใจอยู่ไม่น้อย ว่าสโมสรที่ได้ชื่อว่าเป็นทีม ที่ช่วยปลุกกระแสฟุตบอลไทย ให้กลับมาบูมอีกครั้ง ทีมเก่าแก่ อย่าง ชลบุรี เอฟซี อาจจะเป็น 1 ใน 5 สโมสร ที่จะร่วงหล่นจากลีกสูงสุด ของเมืองไทยเป็นแน่แท้

แต่ภายใต้ของการเริ่มต้นที่ย่ำแย่ กลับมีสิ่งที่ผู้บริหาร, ทีมงานสต๊าฟโค้ช และ นักเตะทุกคน ยังคงยึดมั่นปฎิบัติ นั่นก็คือ ปรัชญา-แนวทาง ของ สโมสร กับ โมเดล ที่ถูกวางแผน และ ทำมานานนับ 10 ปี เป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้ กับ สโมสรต่างๆ ที่ทุ่มทุน และ นำเอาเม็ดเงินมหาศาล มาเติมเต็มความแข็งแกร่งให้กับทีม เพื่อ ความสำเร็จ หรือ ความอยู่รอด ในศึก ไทยลีก 2018

ซึ่งจากเกมนัดแรก มาจนถึงนัดนี้ (พบกับ อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด) โมเดล ดังกล่าว ตอบทุกคำถามจากแฟนบอลได้เป็นอย่างดี ผลงานการลงสนามเป็น 11 คนแรก ของ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, สหรัฐ สนธิสวัสดิ์, กฤษดา กาแมน หรือ แม้กระทั้ง เสฏฐวุฒิ วงค์สาย หอกดาวรุ่งที่ได้โอกาสลงสนาม ในฐานะ ซุปเปอร์ซับ ลงไปยิงประตูสำคัญๆ ให้กับทีมบ่อยๆ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ว่า แม้วันเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปสักเท่าไหร่ ลีกจะพัฒนาไปมาขึ้นแค่ไหน การแข่งขันจะดุเดือด และ เข้มข้นเพียงใด ชลบุรี เอฟซี และ โมเดล จะยังคงใช้งานได้แบบมีประสิทธิภาพ และ ยั่งยืน แน่นอน

แม้วันเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปสักเท่าไหร่ ลีกจะพัฒนาไปมาขึ้นแค่ไหน การแข่งขันจะดุเดือด และ เข้มข้นเพียงใด ชลบุรี เอฟซี และ โมเดล จะยังคงใช้งานได้แบบมีประสิทธิภาพ และ ยั่งยืน แน่นอน

“ถามว่าพอใจไหม ณ ตอนนี้ ในเวลานี้ บอกเลยว่า พอใจ แต่แค่ในระดับหนึ่งเท่านั้น เราใช้เวลา ใช้เงินทุนสูงมาก กว่าที่จะสร้าง และ พัฒนาอคาเดมี่รุ่นใหม่ คือนักเตะ ชุดนี้ อย่างพวก ยิม (วรชิต) เด็ก 40 , แจ๊บ (สหรัฐ) เด็ก 41 มาตั้งแต่อายุ 12-13 กว่าจะใช้งานได้ คิดดูเอาว่านานไหม? แต่ทำไมเราถึงยังทำ เพราะมันคือการให้โอกาส คือการสร้างทรัพยากร ป้อนเข้าสู่วงการฟุตบอลของประเทศ จริงที่เด็กในแต่ละรุ่น ไม่มีทางที่จะขึ้นมาพร้อมๆ กันได้ทีละเป็น 10 คน บางรุ่น อาจจะขึ้นมาได้แค่คนเดียว หรือ 2 คนบ้าง แต่สำคัญที่สุดคือ คนอื่นๆ แม้จะไม่ได้ก้าวขึ้นมา พวกเขาก็จะไปเป็นขุมกำลังสำคัญให้กับสโมสรอื่นๆ ทีมอื่นๆ ได้ นั่นคือความคุ้มค่า ของ การลงทุน และ ยึดมั่นทำ ยึดมั่นปฎิบัติ อดทน ทำงานหนัก สำหรับ ฟุตบอล ของ ชลบุรีฯ”

ฟุตบอลสมัยใหม่ สโมสร และ แฟนบอลทุกคน ต้องการความสำเร็จโดยเร็ว เราเองก็ต้องการความสำเร็จ แต่เราต้องรู้ตัวเรา รู้ถึงทีมของเราก่อน ว่าเรามีอยู่ในระดับไหน

“ฟุตบอลสมัยใหม่ สโมสร และ แฟนบอลทุกคน ต้องการความสำเร็จโดยเร็ว เราเองก็ต้องการความสำเร็จ แต่เราต้องรู้ตัวเรา รู้ถึงทีมของเราก่อน ว่าเรามีอยู่ในระดับไหน การทุ่มเงินไปซื้อนักเตะแพงๆ มาสู่ทีมมันง่าย ใช้เงินซื้อความสำเร็จมันง่าย แต่มันไม่ยั่งยืน ไม่คงทน นักเตะต่างชาติแพงๆ พวกนี้ไม่ได้มาต่อยอดให้กับเรา คนไหนดีก็ดีไป คนไหนไม่ดี หมดสัญญามันก็กลับ แต่การปั้น, การสร้าง มันให้ผลรับที่ต่างกัน ซึ่งในอนาคตข้างหน้า เมื่อ ภาวะของวงการฟุตบอล มันเปลี่ยนแปลงไป มันแย่ลง แต่เราก็จะอยู่ได้ และ เราก็จะยึดมั่นในแนวทาง ของ เราต่อไป”

การทุ่มเงินไปซื้อนักเตะแพงๆ มาสู่ทีมมันง่าย ใช้เงินซื้อความสำเร็จมันง่าย แต่มันไม่ยั่งยืน ไม่คงทน

“เสียงวิพากษ์ วิจารณ์ จากแฟนบอล เรารับรู้ เรารับทราบ เป็นสิทธิที่ทุกท่านสามารถทำได้ ตามความคิดเห็นของแต่ละคน ซึ่งจะแตกต่างกันไป แต่อยากให้มอง ถึง ผลลัพธ์ ที่เป็นอยู่ในเวลานี้ ดูสิว่ามันไม่ได้แย่อย่างที่คิดถูกไหม? และ มันก็กำลังดีขึ้นตามลำดับ แต่เราเชื่อว่าแฟนบอลของเราส่วนใหญ่เข้าใจ ส่วนใหญ่รับรู้ ซึ่งก็อยากให้เป็นแรงผลักดัน เป็นแรงสนับสนุน อดทนรอดู เหมือนกับที่ เรารอกว่าจะมีวันนี้ ที่มี ยิม ขึ้นมา 1 คน แจ๊บ ขึ้นมา 1 คน และ อีกหลายๆ คนที่กำลังจะก้าวขึ้นมา ช่วยเชียร์ ช่วยเป็นกำลังใจให้เด็กๆ เหล่านี้ ต่อไป”