เสียงสะท้อน จากผู้เล่นคนที่ 12

ม้านั่งที่ว่างเปล่า คือสิ่งที่ผม “ช้ำใจ” ที่สุด ..ป๋ามารุต อุดมรัตน์ พ่อพันธุ์ฉลาม ผู้เล่นคนที่ 12 เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายของซีซั่น 2017 สำหรับ “ฝูงฉลาม”กับฤดูกาลที่ไม่สู้จะสมหวัง, สมดั่งใจของ “ศรัทธาฟ้า-น้ำเงิน” เสียเท่าไหร่ ด้วยอันดับที่ต่ำกว่า 1 ใน 5 อีกทั้งจักต้องมาตกรอบฟุตบอลถ้วยแบบรวดเร็วอีกทั้ง 2 รายการ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ “ผิดหวัง”ของทุกสายเลือด “ฟ้า-น้ำเงิน” อย่างที่ปฏิเสธไม่ได้

ชลบุรี สเตเดี้ยม ซีซั่น 2017 มีแฟนบอลเข้าไปชมเกม เฉลี่ยแล้วเกือบทุกเกมน่าจะนัดละ 2 พันกว่าคน สิ่งนี้คือความ “หดหู่”หัวใจ ของชาวฉลาม เฉกเช่นกับ “ป๋ามารุต” อุดมรัตน์ แฟนบอลรุ่นบุกเบิกของสโมสรฯ ที่ผู้ชายคนนี้ ได้แสดงความรู้สึก “ผิดหวัง”อย่างเต็มประดา กับภาพแฟนบอลฉลามที่เข้าไปเชียร์ทีมรักกันอย่างบางตา

 

  • เสียงสะท้อน จากผู้เล่นคนที่ 12 : บอย บางปู

 

“ภาพที่สะเทือนใจที่สุดก็คือ ภาพแฟนบอลของเรา ที่เหือดหายไปอย่างมาก ถ้าเป็นเมื่อปีก่อนๆอย่างน้อยที่สุด ก็ต้อง 4 ถึง 5 พันคน” ป๋ามารุต เกริ่นนำ
“ป๋ารู้ว่าความต้องการของแฟนบอลเรา ก็คือผลงานของทีม และชัยชนะคือสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ช่วงเวลานี้ พวกเราแฟนบอลทุกคนประมาณ 2 พันกว่าที่ แฟนคลับกลุ่มนี้ไม่ว่าทีมจะผลงาน ห่าเหวอะไร แต่มันก็ดู และทุกคนรักทีมด้วยหัวใจ เพราะตามเชียร์กันมากว่า 10 ปี แฟนบอลกลุ่มนี้แหล่ะที่จะต้องอดทน และแฟนบอลกลุ่มนี้จะเข้าใจในทีมดียิ่ง”

 

“เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ป๋าและพวกๆ ได้เห็นพัฒนาการของทีม ซึ่งช่วงเวลานั้นมีทั้งสุขและทุกปะปนกันไป และวันนึงป๋าก็ไม่คิดว่าทีมชลบุรี จะเป็นแชมป์ไทยลีก เพราะเราใช้เด็กๆเล่น อย่างพวกบาส, ชล, อดุล, ตี๋, ต่าย, เต๊าะ และ อีกหลายๆ คน ที่ทีมเพิ่งขึ้นจากโปรลีกมา ปี 2006 ทีมของเราจบที่อันดับ 8 แต่ปี 2007 เราเป็นแชมป์ไทยลีก สิ่งนี้แหล่ะที่ป๋าคิดว่า พวกเราต้องอดทน”

“เพราะช่วงเวลานี้ทีมของเรากำลังผลัดใบ เหมือนเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เด็กของเราในตอนนี้ ทั้ง ยิม, ย้า, แระ, นุ รวมทั้งหลายๆ คน กำลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการเล่นในทีมชาติ ที่ส่วนใหญ่ทีมชาติไทยทุกชุดเด็กเราจะเป็นตัวหลักหมด ซึ่งป๋าคิดว่าอีกปีหรือสองปี ทีมของเราจะดีขึ้นกว่าปัจจุบัน”

“แต่ทั้งหมดทั้งปวงพวกเรา ต้องผ่านช่วงเวลานี้ด้วยความอดทน ป๋าก็เชียร์ทีมชลบุรี มานาน และก็เห็นการเปลี่ยนแปลงของทีม ทั้งการบริหาร และแฟนบอลมาตลอด 10 กว่าปี ซึ่งเวลานี้ป๋าอยากให้ผู้เล่นคนที่ 12 อดทนรอ การผลัดใบของทีมเรา เพราะความสำเร็จและสมหวังของเด็กเราที่กำลังผลัดใบ ป๋ารู้สึกได้ว่าอีกไม่นานเกินรอ ทีมของเราจะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง”

  • พี่ชัย ดีพบลู ประธานเชียร์ฉลามหลังโกล

“ถือว่าเป็นปีที่หน้าผิดหวังของเรา แต่ถ้าหากมองทรัพยากรนักเตะที่เรามี และเม็ดเงินที่เราลงทุนลงไป ถือว่าก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากมายนัก แถมปีนี้เรายังดันดาวรุ่งขึ้นมาใช้งานได้หลายคน และอนาคตดาวรุ่งเหล่านี้คงจะได้เติบโตขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีม

แฟนบอลทุกคนก็ยังคงคาดหวังว่าทีมของเราจะกลับมายิ่งใหญ่เหมือนที่เคยเป็น และคงไม่อยากให้ทีมของเราเป็นเพียงแค่ตำนานตลอดไป

สุดท้ายแล้วไม่ว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร พวกเราก็พร้อมที่จะเดินเคียงข้างสโมสรแห่งนี้ตลอดไป”

  • ฉลามชลคนชลบุรี

“คือที่ผมตามเชียร์ก็หลายปีแล้วเพราะเป็นทีมบ้านเกิดเป็นทีม ที่บริษัทที่ผมทำงานอยู่สนับสนุน แต่มองภาพรวมในปีที่ผ่านมาปีนี้แฟนบอลจะหายไปเยอะ ซึ่งน่าจะเป็นที่ผลงานของทีมชลบุรีด้วยแต่ยังไงผมก็ยังตามเชียร์อยู่ตลอดให้กำลังใจอยู่ตลอด”  

  • พี่ชัยทอง ยูไนเต็ด กลุ่มชาร์พาวเวอร์

ปีนี้เฉยๆ นะ อาจเพราะไม่ได้คาดหวัง เรารู้ ว่า ทีม เราลงทุนเท่าไหร่ ส่วนเรื่อง บ่นๆ มี บ้าง แต่ที่น่าใจหายคือ แฟนบอลที่ น้อยลงมาก  ที่ผ่านมาแฟนบอลส่วนใหญ่ยึดติดกับอดีต บางคนก็ทำใจไม่ได้ แฟนบอลส่วนใหญ่ผลงานไม่ดีก็ว่า สรุปสั้นๆ สำหรับ ปี นี้ ….มอง ใน ลงทุนเท่านี้ได้เท่านี้ก็ดีแล้ว มุมมองของพ่อค้า

  • แตงโม

ในฐานะแฟนบอลคนนึงที่ให้กำลังใจสโมสรมาตลอด ไม่ว่าจะชนะ เสมอ หรือว่าแพ้ เรารู้ว่านักเตะ โค้ช และทีมงานทุกคนเต็มที่กับทุกเกมส์การแข่งขัน พยายามทำให้ดีที่สุด แม้ว่าบางครั้งผลการแข่งขันอาจไม่เป็นไปอย่างที่หวังไว้ แต่ทุกคนก็ทำเต็มที่อย่างสุดความสามารถแล้ว ไม่ว่ายังไงก็จะยังอยู่เป็นกำลังใจให้กับสโมสร เพราะว่าอย่างน้อยๆ เสียงเชียร์ก็เป็นแรงผลักดันให้นักเตะได้มากกว่าคำด่าทออย่างแน่นอน…

 

คลิก ย้อนกลับไปเลือกชม คอลัมน์อื่นๆของ ฉลามชล แมตช์เดย์แมกาซีน 2017 ฉบับที่ 16